อาการของโรคมะเร็งตับ

ภาพคิดเก่าๆที่ว่า คนเป็นโรคตับแข็ง เป็นมะเร็งตับ จะต้องมาด้วยท้องโต ท้องมาน ตัวเหลือง ตาเหลืองอะไรแบบนั้น กลับพบได้น้อยลงมากในปัจจุบัน

เหตุเพราะว่า เมื่อเรารู้ว่าไวรัสตับอักเสบเป็นสาเหตุสำคัญของการเป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับ จึงทำให้ทั้งวงการแพทย์ และประชาชนทั่วไปมีความตื่นตัวเกี่ยวกับโรคนี้มากขึ้น มีการตรวจเลือดเพื่อตรวจหาไวรัสตับอักเสบกันมาก มีการฉีดวัควีนป้องกันไวรัสตับอักเสบชนิดบีกันมากขึ้นเช่นกัน ยิ่งเมื่อพบว่าเป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิดเรื้อรังก็ยังสามารถให้ยาบางชนิดรักษาได้อีกด้วย

ดังนั้น ในระหว่างที่มีการตรวจรักษาดูแลเรื่องไวรัสตับอักเสบหรือโรคตับแข็ง แพทย์ก็มักจะตรวจเช็คเรื่องของมะเร็งตับไปด้วย ซึ่งหากผู้ป่วยคนไหนโชคไม่ดี การตรวจพบหรือสงสัยมะเร็งตับ แต่ก็ยังมีความโชคดีอยู่ตรงที่ในระยะนี้จะตรวจพบมะเร็งที่มีขนาดเล็กหรือมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ดังนั้นผู้ป่วยในระยะนี้มักจะไม่มีอาการทางกายที่ชัดเจนมากนัก อาจเรียกว่าไม่มีอาการเลยก็ว่าได้ โอกาสในการรักษาโรคมะเร็งตับที่มีขนาดเล็ก ให้หายหรือได้ผลดีจึงมีค่อนข้างสูง

แต่เมื่อก้อนมะเร็งโตขึ้นแล้ว อาจส่งผลแสดงอาการต่างๆได้เช่น ปวด แน่นท้องบริเวณด้านขวาบน หรือหากเป็นก้อนตรงตับกลีบซ้าย อาจมีอาการบริเวณลิ้นปี่ อาจมีอาการเหม็นเบื่ออาหาร ทานไม่ค่อยได้  ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักลดลงโดยไม่รู้ตัว บางคนอาจมีอาการเกี่ยวการย่อยอาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เพราะเคมีน้ำดีในตับบกพร่อง คนที่ก้อนโตมากขึ้น อาจคลำก้อนได้บริเวณใต้ชายโครงขวา รู้สึกท้องโต แน่นตึง บางคนอาจมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง หรือมีน้ำไปที่ช่องท้องที่เรียกว่า ท้องมาน เกิดขึ้นได้หากก้อนลุกลามมาก แต่อาการเหล่านี้บางครั้ง อาจเกิดจากภาวะตับแข็งเฉยๆ โดยที่ยังไม่ได้เป็นมะเร็งก็ได้

เมื่อเห็นแบบนี้แล้วคงเข้าใจกันใช่ไหมว่า ถ้าจะโชคร้ายเป็นมะเร็งตับ ก็ขอให้ตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นการไปปรึกษากับหมอทันที หากเรามีอาการแปลกๆข้างต้น หรือหากเราเป็นไวรัสตับอักเสบ หรือสงสัยว่าจะเป็น คงเป็นหนทางที่ปลอดภัยที่สุดครับ

รศ.นพ.คมกริช  ฐานิสโร