เส้นเลือดขอด โรคไม่ร้ายแต่รำคาญใจ

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน Heart Matter ฉบับนี้ขอหยิบยกเรื่องของ  เส้นเลือดขอด  มาพูดคุยกัน ฟังดูเป็นคำที่คุ้นหูมากเลยใช่มั้ยครับ  เส้นเลือดขอด เป็นโรคที่แสดงอาการหลายลักษณะ  บางคนมีอาการปรากฎบริเวณข้อพับหลังเข่า เป็นลักษณะของเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ที่มองดูแล้วรำคาญใจ  บางคนมีอาการปรากฎชัดเจนบริเวณน่อง  เป็นลักษณะของเส้นเลือดเขียวๆที่มองดูแล้วน่าเกลียดเหลือเกิน  ในขณะที่บางคนมีอาการหนักจนเห็นเป็นเหมือนตัวหนอน ที่บริเวณขาหรือน่อง  แต่ไม่ว่าจะมีอาการลักษณะใดก็ตาม  โรคเส้นเลือดขอด  ก็ไม่ได้เป็นโรคที่ทำอันตรายแก่ชีวิต เพียงแค่ทำให้เกิดอาการรำคาญใจเพราะความไม่สวยงาม ไม่น่าดูมากกว่า

เส้นเลือดขอด เป็นโรคที่เป็นกรรมพันธุ์  ชายและหญิงมีโอกาสเป็นเท่าๆกัน  โดยเฉพาะในรายของผู้หญิง  ระหว่างตั้งครรภ์มีโอกาสเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าปกติ  โรคเส้นเลือดขอด อาจเกิดได้ตั้งแต่ระดับเส้นเลือดฝอยตามผิวหนัง ไปจนถึงเส้นเลือดดำขนาดเล็กใต้ผิวหนัง หรือเส้นเลือดดำขนาดใหญ่ที่อยู่ลึกลงไปจนถึงกล้ามเนื้อ  ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการเจ็บใดๆ  โดยมากมักจะแสดงอาการในคนที่มีการไหลเวียนของหลอดเลือดไม่ดี ทำให้เลือดคั่งอยู่ในหลอดเลือดเป็นเวลานาน  ซึ่งอาจเกิดจากการยืนเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการอ่อนล้า บริเวณน่อง และขา  จนกลายเป็นอาการบวมบริเวณเท้าและข้อเท้า  พอตกตอนเย็นหรือกลางคืนก็จะปรากฎอาการตะคริวที่บริเวณน่อง   ในกรณีที่แสดงอาการเป็นระยะเวลานาน  อาจสังเกตเห็นว่าผิวหนังมีผื่นดำและหนาขึ้น  หรือถึงขั้นเป็นแผลเรื้อรังไม่ยอมหาย  บางรายอาจมีเลือดออกจากแผลไม่หยุด

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า  ความรุนแรงของโรคเส้นเลือดขอดจะมากหรือน้อยก็สุดแล้วแต่มุมมองของแต่คน  การรักษาโรคนี้ จึงมีความหลากหลาย  เริ่มตั้งแต่แพทย์อาจแค่แนะนำให้ทำการบำบัดด้วยตัวเอง  อาทิ การสวมใส่ถุงน่องปรับความดันของขาที่ใช้กับเส้นเลือดขอดโดยเฉพาะ   หรือ ในกรณีที่เป็นไม่มากแต่ห่วงเรื่องความสวยงามเพราะใส่กางเกงขาสั้นไม่สวย  แพทย์อาจใช้ยาฉีดเข้าไปในเส้นเลือดเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น และในกรณีที่เป็นมากจนแพทย์คิดว่าต้องแก้ไขที่สาเหตุ  คือ ก็จะใช้วิธีการผ่าตัดเลาะเส้นเลือดดำ(stripping) ที่เป็นปัญหาออก  แต่ในปัจจุบันทำการผ่าตัดด้วยวิธีดังกล่าวน้อยมาก  เพราะมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามาแทนที่  คือ การรักษาด้วยการผ่าหลอดเลือด แล้วใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์เล็กๆ สอดผ่านแผลขนาด 2-3 ม.ม  เข้าไปเพื่อทำให้หลอดเลือดแฟ่บตัวลงไป  โดยใช้พลังงานจากเลเซอร์  หรือพลังงานความร้อน (RF) ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้จะให้ผลที่ดี และมีอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่ำ  อีกทั้งยังใช้เวลาในการพักพื้นเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ผู้ป่วยก็สามารถลุกเดินได้ตามปกติ และไม่มีแผลเป็นหลังการผ่า  โดยวิธีที่กล่าวมา รพ.กรุงเทพ มีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมรอให้บริการ ฟังแล้วคุณผู้หญิงหลายท่านคงแอบยิ้มดีใจ  ที่ต่อไปโรคเส้นเลือดขอดซึ่งเป็นปัญหากวนใจมานาน  จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป